share

วิธีการออกจากความสัมพันธ์ที่รุนแรง

Last updated: 12 Mar 2024
131 Views
วิธีการออกจากความสัมพันธ์ที่รุนแรง

สำหรับผู้ที่ถูกทำร้าย ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว การก้าวออกจากความสัมพันธ์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้กระทำมักล่อหลอกให้ตายใจเพื่อควบคุม จากนั้นอันตรายต่อชีวิตจะเกิดขึ้น หากตกเป็นผู้ถูกกระทำไม่จำเป็นต้องสู้เพียงลำพัง ควรหาที่พึ่ง เพราะการช่วยเหลือเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะทำให้รอดจากความรุนแรงในครอบครัวได้

เมื่อถูกใช้ความรุนแรงในครอบครัว มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลมีข้อแนะนำดังนี้

1. ขอความช่วยเหลือ
ออกจากสถานการณ์ความรุนแรงให้เร็วที่สุดหากรู้สึกไม่ปลอดภัย และขอความช่วยเหลือจากคนที่ไว้ใจ หากกรณีได้รับบาดเจ็บ ให้ติดต่อหน่วยงานช่วยเหลือฉุกเฉินหรือตำรวจ

2. เชื่อมั่นในคุณค่า ศักยภาพของตนเอง
ผู้ถูกกระทำที่ถูกกระทำต่อเนื่อง ยาวนาน ยากที่จะทำให้มีความมั่นใจในตนเอง หรือรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่า ให้คิดว่า การกระทำความรุนแรงไม่ใช่สิ่งที่ควรยอมรับ ไม่ว่าผู้กระทำจะเป็นใครก็ตาม

3. ศึกษาข้อมูล
ควรหาความรู้ในทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำรุนแรงในครอบครัว รวมไปถึงเตรียมพร้อมเรื่องการหลบหนี ที่อยู่ชั่วคราว รวมถึงเอกสารสำคัญต่าง ๆ

4. ใช้กฎหมายในการคุ้มครองความรุนแรงในครอบครัว เพื่อป้องกันการถูกกระทำซ้ำ
ความรุนแรงในครอบครัวมักเกิดขึ้นซ้ำ บางรายแม้จะแยกตัวออกมาได้ แต่อาจถูกระราน ไม่ยอมเลิกรา จึงควรใช้กฎหมายเพื่อเป็นเครื่องมือในการป้องกันการถูกกระทำซ้ำ

หากเกิดสถานการณ์ความรุนแรงที่มากขึ้นส่งสัญญาณเตือนอย่ารอช้า รีบออกจากสถานการณ์นั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้กระทำส่วนใหญ่มักจะทำให้ผู้ถูกระทำรู้สึกแย่ต่อตัวเอง ไม่มีคุณค่า ไม่มีใครต้องการ และสมควรได้รับการกระทำเช่นนี้ ดังนั้นสัญญาณเตือนต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจะช่วยให้เราตั้งสติและตระหนักรู้ ไม่ควรมองข้ามและควรนำตัวเองออกมาจากสถานการณ์ไม่ปลอดภัยเพื่อขอความช่วยเหลือให้เร็วที่สุด

บทความที่เกี่ยวข้อง
การควบคุมที่มาจาก “อำนาจ” ที่ไม่เท่ากันในความสัมพันธ์ นำไปสู่ความรุนแรงในครอบ
ทำร้ายทางวาจาและร่างกาย เพื่อให้อีกฝ่ายยอมจำนน ว่าด้วยเรื่องการควบคุมที่มาจาก “อำนาจ” ที่ไม่เท่ากันในความสัมพันธ์ นำไปสู่ความรุนแรงในครอบ
6 Mar 2024
5 สัญญาณอันตรายที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง
ความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นสามีภรรยา คู่รัก หรือแฟน หากเกิดปัญหา ที่เริ่มมีสัญญาณว่าอาจจะนำไปสู่การใช้ความรุนแรง จะมีสิ่งที่สังเกตได้หรือ 5 สัญญาณอันตรายเชิงพฤติกรรมและการแสดงออกที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง
6 Mar 2024
ต่อให้โรงเรียนมีห้องให้คำปรึกษา แต่หากครูมีทัศนคติ “เบลมเหยื่อ” ห้องให้คำปรึกษานั้นก็ไร้ประโยชน์
ต่อให้โรงเรียนมีห้องให้คำปรึกษา แต่หากครูมีทัศนคติ “เบลมเหยื่อ” ห้องให้คำปรึกษานั้นก็ไร้ประโยชน์ ว่าด้วยเรื่องการเบลมเหยื่อ กับทัศนคติของครู ที่เป็นอุปสรรคต่อการแก้ไขปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศในโรงเรียน
24 Jan 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy