share

เพศสัมพันธ์ที่ผู้ชายกำหนดเข้าข่ายชายเป็นใหญ่

Last updated: 5 Sep 2023
132 Views
เพศสัมพันธ์ที่ผู้ชายกำหนดเข้าข่ายชายเป็นใหญ่


(เผยแพร่บทความเมื่อ 20 มิถุนายน 2565)

ไม่นานมานี้มีการอ้างอิงถึงผลการศึกษาจากต่างประเทศที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร European Urology เมื่อปี 2016 โดยระบุเนื้อหาทำนองว่า “หากผู้ชายมีเพศสัมพันธ์ 21 ครั้งต่อเดือน จะช่วยลดโอกาสเกิดมะเร็งต่อมลูกหมาก” สื่อออนไลน์หลายสำนักหยิบยกไปเป็นประเด็น โพสต์ต้นทางจากแพทย์ที่เปิดเผยเรื่องนี้ถูกแชร์ต่อไปหลายร้อยครั้ง ในขณะที่แพทย์บางท่านก็ออกมาให้ความเห็นว่า ผลการศึกษานี้อาจไม่ใช่ข้อมูลที่ครบถ้วน ไม่สามารถยืนยันได้ชัดเจนได้ อีกทั้งยังมีงานวิจัยใหม่ ๆ ที่มีความขัดแย้งกับผลการศึกษานี้

ในขณะที่มุมมองของมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล ไม่ได้ปฏิเสธหรือโจมตีงานวิจัยทางการแพทย์ แต่ปัญหาคือหากผู้หญิงต้องมารองรับการแก้ไขปัญหาสุขภาพของเพศชาย อาจก่อให้เกิดปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัวได้

“เพศสัมพันธ์ที่ผู้ชายกำหนด การที่ผู้หญิงต้องยินยอมเพื่อให้ฝ่ายชายมีสุขภาพดี เป็นความคิดที่เข้าข่ายชายเป็นใหญ่”

การมีเพศสัมพันธ์ระหว่างชายหญิงเป็นเรื่องของความยินยอมพร้อมใจ ไม่ใช่เพื่อการแก้ไขปัญหาสุขภาพของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง และด้วยผู้หญิงในยุคปัจจุบันมีบทบาทหน้าที่ทั้งนอกบ้านและในบ้าน ไม่ต่างจากเพศชาย แค่ทำงานข้างนอกแล้วต้องกลับมาทำงานบ้านก็เป็นภาระที่หนักมากแล้ว การนำเสนองานวิจัยเช่นนี้ออกมาโดยขาดการให้องค์ความรู้อื่นรองรับ เกรงว่าท้ายที่สุดภาระของผู้หญิงจะเพิ่มมากขึ้น และเกิดการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ยินยอม หรือแม้แต่การมีเพศสัมพันธ์กับบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ภรรยาและกลายเป็นปัญหาครอบครัวได้ในที่สุด

สมาคมแพทย์ รวมถึงแพทย์ที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้ ควรออกมาให้ข้อมูลที่รอบด้าน เชื่อถือได้ นำเสนอแนวทางการยับยั้งการเกิดโรคที่เป็นไปได้โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบกับความสัมพันธ์ในครอบครัว มากกว่าการเสนอแค่งานรายงานการศึกษาในแง่มุมเดียว

......

* ที่มา *
https://tna.mcot.net/social-959701
https://www.facebook.com/thiravat.h/posts/5747892438577596

บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีการออกจากความสัมพันธ์ที่รุนแรง
สำหรับผู้ที่ถูกทำร้าย ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว การก้าวออกจากความสัมพันธ์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อถูกใช้ความรุนแรงในครอบครัว มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลมีข้อแนะนำวิธีการออกจากความสัมพันธ์รุนแรง
12 Mar 2024
การควบคุมที่มาจาก “อำนาจ” ที่ไม่เท่ากันในความสัมพันธ์ นำไปสู่ความรุนแรงในครอบ
ทำร้ายทางวาจาและร่างกาย เพื่อให้อีกฝ่ายยอมจำนน ว่าด้วยเรื่องการควบคุมที่มาจาก “อำนาจ” ที่ไม่เท่ากันในความสัมพันธ์ นำไปสู่ความรุนแรงในครอบ
6 Mar 2024
5 สัญญาณอันตรายที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง
ความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นสามีภรรยา คู่รัก หรือแฟน หากเกิดปัญหา ที่เริ่มมีสัญญาณว่าอาจจะนำไปสู่การใช้ความรุนแรง จะมีสิ่งที่สังเกตได้หรือ 5 สัญญาณอันตรายเชิงพฤติกรรมและการแสดงออกที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง
6 Mar 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy