share

นายทหารที่ใช้อำนาจพยายามข่มขืนผู้เสียหายในบ้านพัก

Last updated: 30 Aug 2023
129 Views
นายทหารที่ใช้อำนาจพยายามข่มขืนผู้เสียหายในบ้านพัก

(เผยแพร่บทความเมื่อ 23 กันยายน 2565)

สถานการณ์การล่วงละเมิดทางเพศที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อผู้กระทำเป็นผู้ที่มีอำนาจ เพียงระยะเวลาไม่ถึงห้าเดือนที่ผ่านมา เราพบว่ามีนักการเมืองที่ล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงนับสิบราย ต่อด้วยนักการเมืองท้องถิ่น หลานนักการเมือง และยังมีข้าราชการ ครู ทหาร ตำรวจ พระสงฆ์ ซึ่งล้วนเป็นผู้มีอำนาจ สะท้อนภาพการใช้อำนาจเหนือ และอำนาจชายเป็นใหญ่ต่อผู้กระทำที่มีอำนาจต่อรองน้อยกว่า

อำนาจนิยมในสังคมไทยที่ระบบยุติธรรมปกติล้มเหลว ใช้ไม่ได้ผล ผู้ถูกกระทำส่วนใหญ่ใช้สื่อกระแสหลัก และสื่อออนไลน์เป็นเครื่องมือสื่อสาร เพื่อขอความช่วยเหลือ เผยแพร่ข้อมูลให้ระบบยุติธรรมทำงานและคุ้มครองผู้ถูกกระทำ ในขณะที่บางส่วนเลิกใช้ระบบยุติธรรมและเลือกที่จะนิ่งเงียบ

เช่นเดียวกับกรณีล่าสุดที่นายทหารใช้อำนาจพยายามข่มขืนผู้เสียหายในบ้านพัก ผู้ถูกกระทำต้องพยายามอย่างมากในการช่วยเหลือตนเองไม่ให้เรื่องเงียบ ให้ทนายช่วยแจ้งความ ใช้สื่อออนไลน์เพื่อให้สังคมสนใจ เพราะผู้กระทำมีอำนาจ มีอิทธิพล เป็นเด็กนาย และพ่อเป็นคนใหญ่โต เหมือน ๆ กับหลายกรณีของการคุกคามทางเพศในห้วงที่ผ่านมา

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้น กองทับบกควรเข้าไปแก้ปัญหาในหน่วยงาน ดังนี้

  1. คดีนี้ต้องไม่ขึ้นศาลทหาร เนื่องจากที่ผ่านมามูลนิธิฯ เคยเข้าไปช่วยเหลือเหตุการณ์ที่คล้ายกัน แต่เมื่อขึ้นศาลทหารกลับทำอย่างล่าช้า มีแนวโน้มจะช่วยเหลือกัน
  2. หากเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก ต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยผู้กระทำ ที่เป็นกลาง คณะกรรมการต้องไม่มาจากหน่วยงานเดียวกัน มีผู้เชี่ยวชาญภายนอกมาร่วมพิจารณา และช่วยเหลือเยียวยาผู้ถูกกระทำให้ได้รับความเป็นธรรม
  3. กองทับบกต้องตั้งกลไก ในการป้องกัน คุ้มครอง และเยี่ยวยา การคุกคามทางเพศในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย รวมทั้งให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องนี้แก่บุคลากร
  4. ปฏิรูประบบยุติธรรมศาลทหาร ที่ไม่ใช้ศาลทหารกับการทำผิดเรื่องเพศ และความรุนแรงในครอบครัว หรือคดีอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับพลเรือน ให้นำไปสู่การใช้ศาลพลเรือน
การจะแก้ปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศ และการช่วยเหลือผู้ถูกกระทำ สังคมต้องเข้าใจรากของปัญหาที่มาจากความคิดแบบชายเป็นใหญ่ และการใช้อำนาจเหนือ ที่สำคัญองค์กรที่เรียกได้ว่าเป็นศูนย์รวมของการใช้อำนาจต้องปรับเปลี่ยนวิธีคิดและแสดงให้สังคมเห็นว่าจริงจังต่อการแก้ปัญหานี้…แค่ไหน
บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีการออกจากความสัมพันธ์ที่รุนแรง
สำหรับผู้ที่ถูกทำร้าย ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว การก้าวออกจากความสัมพันธ์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อถูกใช้ความรุนแรงในครอบครัว มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลมีข้อแนะนำวิธีการออกจากความสัมพันธ์รุนแรง
12 Mar 2024
การควบคุมที่มาจาก “อำนาจ” ที่ไม่เท่ากันในความสัมพันธ์ นำไปสู่ความรุนแรงในครอบ
ทำร้ายทางวาจาและร่างกาย เพื่อให้อีกฝ่ายยอมจำนน ว่าด้วยเรื่องการควบคุมที่มาจาก “อำนาจ” ที่ไม่เท่ากันในความสัมพันธ์ นำไปสู่ความรุนแรงในครอบ
6 Mar 2024
5 สัญญาณอันตรายที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง
ความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นสามีภรรยา คู่รัก หรือแฟน หากเกิดปัญหา ที่เริ่มมีสัญญาณว่าอาจจะนำไปสู่การใช้ความรุนแรง จะมีสิ่งที่สังเกตได้หรือ 5 สัญญาณอันตรายเชิงพฤติกรรมและการแสดงออกที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง
6 Mar 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy