share

เมื่อความรักคืออิสรภาพและก้าวข้ามเรื่องเพศ

Last updated: 5 Sep 2023
296 Views
 เมื่อความรักคืออิสรภาพและก้าวข้ามเรื่องเพศ

(เผยแพร่บทความเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2566)

หลายคนมองว่าความรักเป็นเรื่องของคนสองคน แต่ในความเป็นจริงการใช้ชีวิตยังประกอบ เกี่ยวพันกับสังคม และผู้คนต่าง ๆ อีกมากมาย ความรักคือสิ่งที่ทำให้เกิดพลัง เกิดการเกื้อหนุน เกิดสิ่งที่ดี ไม่ใช่การนำไปสู่ความเลวร้ายดังนั้นการจะมองว่าคนรักคือสมบัติของตัวเองนั้นไม่ถูกต้อง เพราะนั่นจะยิ่งนำไปสู่การทำลาย การใช้ความรุนแรง และไม่เกิดอิสรภาพในความรักอย่างที่ควรจะเป็น

ความรักที่ก้าวข้ามเรื่องของเพศ

เมื่อก่อนเราจะได้ยินคำว่ารักไม่มีพรหมแดน ซึ่งหมายถึงความรักที่ไม่มีกำแพงเรื่องของเชื้อชาติ ศาสนา วัฒนธรรม หรือแม้แต่ระยะทางมาขวางกั้น แต่ปัจจุบันความรักก้าวข้ามไปกว่านั้นมาก ความรักก้าวข้ามเรื่องเพศ ไม่ได้ถูกจำกัดว่าคือหญิงหรือชาย ทุกเพศมีสิทธิรักกันได้ แต่สังคมแบบอนุรักษ์นิยมเช่นไทยหรืออีกหลายประเทศ กลับทำให้ความรักหยุดอยู่กับที่ ยังคงวนเวียนอยู่กับเพศชาย เพศหญิง ซึ่งเป็นความคิดที่คับแคบ แม้กระทั่งคนที่กำหนดนโยบาย หรือชนชั้นนำในสังคมก็ยังคงตีกรอบความคิด ความเชื่อแบบเดิม ส่งผลไปถึงความขัดแย้งและการก้าวไม่ทันความเป็นจริงที่เกิดขึ้น ทำให้คนมองความรักในความหมายที่แคบ ซึ่งแน่นอนว่าอีกไม่นานเรื่องเหล่านี้จะถูกเปลี่ยนแปลงในคนรุ่นต่อไป

ความรักคืออิสรภาพ

ความรักที่อยู่ในกรอบความเป็นหญิง ความเป็นชาย และถูกหล่อหลอมมาด้วยทัศนคติชายเป็นใหญ่ กลายเป็นนิยามของการจำกัดอิสรภาพ เป็นเรื่องของการครอบครอง เธอเป็นของฉัน ฉันเป็นของเธอ ภรรยาเป็นสมบัติของสามี และบ่อยครั้งที่เกิดการหยิบยกนิยามนี้ไปอ้างเพื่อให้ความชอบธรรมกับความรุนแรง “ที่ทำร้ายลงไม้ลงมือก็เพราะรัก” “เพราะรักจึงหึงหวง” “เพราะรักจึงต้องคอยดูแลใกล้ชิด” จริง ๆ เราต้องแยกให้ออกว่าอะไรคือความรัก อะไรคือความรุนแรง จะเอาสองเรื่องนี้มาเกี่ยวกันไม่ได้

อย่ามองความรักเป็นเรื่องโรแมนติกเพียงอย่างเดียว

ในชีวิตจริงเราต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ มากมาย หากเรามองความรักเพียงแง่มุมโรแมนติก แบบสังคมบริโภคนิยมที่มองแต่ความสวยงาม เราจะเห็นเพียงด้านดี จนลืมไปว่าทั้งเขาและเรามีแง่มุมที่ไม่ดีอยู่ เราต้องเข้าใจว่าไม่มีมนุษย์คนใดที่สมบูรณ์แบบ เราต่างมีข้อดี ข้อเสียด้วยกันทั้งสิ้น ทุกความสัมพันธ์จึงต้องเรียนรู้ ทำความเข้าใจ เอาข้อดี ข้อเสียมาคุย มาปรับกัน ส่วนจะรับข้อเสียของกันและกันได้แค่ไหนเป็นก็อีกเรื่องหนึ่ง ต้องชั่งน้ำหนักให้ดี และหากความสัมพันธ์ก้าวไปถึงจุดสิ้นสุด เราเรียนรู้การเลิกราด้วยความเข้าใจ ตัดสินใจร่วมกัน ด้วยการเคารพความเป็นมนุษย์ โดยที่ไม่มีใครมีอำนาจเหนือกว่าใครและที่สำคัญที่สุดคือ ต้องไม่นำไปสู่การใช้ความรุนแรง

บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีการออกจากความสัมพันธ์ที่รุนแรง
สำหรับผู้ที่ถูกทำร้าย ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว การก้าวออกจากความสัมพันธ์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อถูกใช้ความรุนแรงในครอบครัว มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลมีข้อแนะนำวิธีการออกจากความสัมพันธ์รุนแรง
12 Mar 2024
การควบคุมที่มาจาก “อำนาจ” ที่ไม่เท่ากันในความสัมพันธ์ นำไปสู่ความรุนแรงในครอบ
ทำร้ายทางวาจาและร่างกาย เพื่อให้อีกฝ่ายยอมจำนน ว่าด้วยเรื่องการควบคุมที่มาจาก “อำนาจ” ที่ไม่เท่ากันในความสัมพันธ์ นำไปสู่ความรุนแรงในครอบ
6 Mar 2024
5 สัญญาณอันตรายที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง
ความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นสามีภรรยา คู่รัก หรือแฟน หากเกิดปัญหา ที่เริ่มมีสัญญาณว่าอาจจะนำไปสู่การใช้ความรุนแรง จะมีสิ่งที่สังเกตได้หรือ 5 สัญญาณอันตรายเชิงพฤติกรรมและการแสดงออกที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง
6 Mar 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy