share

วุ้นเส้น เผยประสบการณ์การถูกคุกคามช่วงสงกรานต์

Last updated: 11 Sep 2023
130 Views
วุ้นเส้น เผยประสบการณ์การถูกคุกคามช่วงสงกรานต์

(เผยแพร่บทความเมื่อ 13 เมษายน 2566)

“ส่วนตัวเคยมีประสบการณ์ไม่ดีกับวันสงกรานต์ค่ะ ย้อนไปเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว ตอนนั้นยังเป็นนักศึกษา ยังไม่ได้เข้าวงการเลยค่ะ ก็ไปกับกลุ่มเพื่อนนี่แหละ ไปเล่นที่ข้าวสาร ใส่เสื้อยืดกางเกงขาสั้นทั่วไป แต่ถูกกลุ่มผู้ชายเข้ามาล้อมแล้วก็ลวนลาม จากนั้นก็ไม่กล้าไปเล่นน้ำที่นั่นอีกเลย ส่วนอีกปีก็ขึ้นไปเล่นหลังรถกระบะแต่ก็มีคนปีนขึ้นมาอีก หลังจากนั้นก็ไม่ไปเล่นสงกรานต์ในที่สาธารณะอีกเลย”

“เรื่องนี้การป้องกันแก้ไขปัญหาคือเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเอาผิดอย่างจริงจังกับผู้ที่ล่วงละเมิดคุกคามทางเพศผู้อื่น รวมถึงครอบครัวก็ต้องปลูกฝังจิตสำนึก ทัศนคติที่ดีในเรื่องเพศให้กับลูกหลานตัวเอง ให้รู้ว่าอะไรผิด อะไรไม่ผิด สิ่งสำคัญอย่าโยนบาปให้ผู้หญิงว่าแต่งตัวล่อเสือล่อตะเข้เอง”

“ส่วนเรื่องของอุบัติเหตุ สำหรับวุ้น การงดดื่มนี่แหละที่สำคัญ หรือถ้าดื่มก็ต้องไม่ขับ เพราะอุบัติเหตุในช่วงสงกรานต์เกิดขึ้นมากจริง ๆ ส่วนการแต่งตัวก็แต่งแบบที่เรามั่นใจนั่นแหละ เพราะถึงจะแต่งตัวเรียบร้อย มิดชิด ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่โดนคุกคาม แต่คนที่ทำมากกว่าที่ต้องมีจิตสำนึก ไม่ฉวยโอกาสลวนลาม คุกคาม ต้องมีลิมิตว่าอะไรทำได้แค่ไหน ขอให้ทุกคนมีความสุขในวันสงกรานต์นะคะ”

วุ้นเส้น วิริฒิพา ภักดีประสงค์
นักแสดงและผู้บริหารผลิตภัณฑ์ SEWA

ในงานเสวนา “สงกรานต์ปลอดภัย สาดสุข เคารพสิทธิ..เราทำได้” วันจันทร์ที่ 10 เมษายน 2566

< รับชมถ่ายทอดสดย้อนหลังได้ที่นี่ >

......

บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีการออกจากความสัมพันธ์ที่รุนแรง
สำหรับผู้ที่ถูกทำร้าย ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว การก้าวออกจากความสัมพันธ์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อถูกใช้ความรุนแรงในครอบครัว มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลมีข้อแนะนำวิธีการออกจากความสัมพันธ์รุนแรง
12 Mar 2024
การควบคุมที่มาจาก “อำนาจ” ที่ไม่เท่ากันในความสัมพันธ์ นำไปสู่ความรุนแรงในครอบ
ทำร้ายทางวาจาและร่างกาย เพื่อให้อีกฝ่ายยอมจำนน ว่าด้วยเรื่องการควบคุมที่มาจาก “อำนาจ” ที่ไม่เท่ากันในความสัมพันธ์ นำไปสู่ความรุนแรงในครอบ
6 Mar 2024
5 สัญญาณอันตรายที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง
ความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นสามีภรรยา คู่รัก หรือแฟน หากเกิดปัญหา ที่เริ่มมีสัญญาณว่าอาจจะนำไปสู่การใช้ความรุนแรง จะมีสิ่งที่สังเกตได้หรือ 5 สัญญาณอันตรายเชิงพฤติกรรมและการแสดงออกที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง
6 Mar 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy