share

เช็คกรอบความเป็นหญิง ความเป็นชาย

Last updated: 20 Oct 2023
1014 Views
เช็คกรอบความเป็นหญิง ความเป็นชาย

(เผยแพร่บทความเมื่อ 13 มิถุนายน 2566)

ความเป็นหญิงความเป็นชายถูกบ่มเพาะทางสังคมผ่านสถาบันครอบครัว ระบบการศึกษา สื่อมวลชน ระบบทางการเมือง หญิง ชาย ถูกแบ่งกรอบชัดเจนแบบตรงกันข้าม ผู้ชายต้องเป็นผู้นำ ทำงานหาเงิน มีอำนาจ มีความสามารถในการตัดสินใจ เข้มแข็ง ฯลฯ ในขณะที่ผู้หญิงมีความอ่อนแอ ชอบอะไรอ่อนหวาน ทำงานบ้าน ดูแลลูก ไม่สามารถตัดสินใจเรื่องสำคัญได้ ฯลฯ เรื่องของเพศวิถีก็แทบจะเป็นสูตรสำเร็จ ผู้ชายต้องเป็นฝ่ายควบคุม มีอิสระทางเพศ ผู้หญิงต้องรักนวลสงวนตัว จะแสดงออกทางเพศไม่ได้ ทั้งหมดล้วนตอกย้ำให้เห็นถึงความไม่เสมอภาคทางเพศอย่างชัดเจน และปลูกฝังมากับคนไทยผ่านโครงสร้างทางสังคมที่ยกผู้ชายเหนือกว่าผู้หญิงเสมอมา

ในยุคที่สังคมเปลี่ยนผ่าน คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้น ความเป็นชายไม่ได้ถูกยกมาให้คุณค่าเท่าในอดีต แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ากรอบความเป็นหญิงความเป็นชายจะจางหายไปซะทีเดียว

วันนี้เราขอชวนทุกคนมาทบทวนกรอบความเป็นหญิงความเป็นชาย จากข้อความในภาพทั้งสองฝั่ง มีข้อไหนที่ตรงกับความคิด ทัศนคติ หรือความเชื่อของตัวเองบ้างหรือไม่

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะติดกรอบเหล่านี้ แม้ว่าจะเพียงหนึ่งหรือสองข้อ เพราะนี่คือความคิด ความเชื่อ บรรทัดฐานของสังคมที่ฝังรากลึกมายาวนาน ในขณะเดียวกันก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปที่เราจะเปลี่ยนแปลงและทำความเข้าใจใหม่ ผู้ชายบางคนไม่กล้าร้องไห้ เพราะกลัวถูกมองว่าอ่อนแอ ต้องเข้มแข็ง และแสดงออกเชิงอำนาจ บางคนใช้อำนาจกดทับผู้หญิง รวมไปถึงการใช้ความรุนแรง เพราะเข้าใจว่าการแสดงออกแบบนี้คือเรื่องที่ถูกต้องตามแบบฉบับเพศของตัวเอง เหล่านี้คือความเป็นเพศที่เป็นพิษ ผู้หญิงเองก็ถูกคาดหวังมากเกินไป ต้องดูแลลูก ดูแลสามี ต้องทำงานบ้านอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง ผู้ชายก็กลายเป็นกดดันตัวเองเพื่อให้ประสบความสำเร็จในชีวิต

การจะก้าวไปสู่สังคมที่มีความเท่าเทียมทางเพศ และลดปัญหาความรุนแรงในครอบครัว สิ่งแรกที่เราจะทำความเข้าใจและเปลี่ยนแปลงได้ คือการไม่ติดกรอบความเป็นหญิงความเป็นชาย ไม่ส่งต่ออำนาจชายเป็นใหญ่ ทุกเพศสามารถทำในสิ่งเดียวกันได้ เราทุกคนสามารถเป็นตัวเองได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำตามบรรทัดฐานที่สังคมเคยสร้างไว้

บทความที่เกี่ยวข้อง
วิธีการออกจากความสัมพันธ์ที่รุนแรง
สำหรับผู้ที่ถูกทำร้าย ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว การก้าวออกจากความสัมพันธ์นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อถูกใช้ความรุนแรงในครอบครัว มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลมีข้อแนะนำวิธีการออกจากความสัมพันธ์รุนแรง
12 Mar 2024
การควบคุมที่มาจาก “อำนาจ” ที่ไม่เท่ากันในความสัมพันธ์ นำไปสู่ความรุนแรงในครอบ
ทำร้ายทางวาจาและร่างกาย เพื่อให้อีกฝ่ายยอมจำนน ว่าด้วยเรื่องการควบคุมที่มาจาก “อำนาจ” ที่ไม่เท่ากันในความสัมพันธ์ นำไปสู่ความรุนแรงในครอบ
6 Mar 2024
5 สัญญาณอันตรายที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง
ความสัมพันธ์ไม่ว่าจะเป็นสามีภรรยา คู่รัก หรือแฟน หากเกิดปัญหา ที่เริ่มมีสัญญาณว่าอาจจะนำไปสู่การใช้ความรุนแรง จะมีสิ่งที่สังเกตได้หรือ 5 สัญญาณอันตรายเชิงพฤติกรรมและการแสดงออกที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง
6 Mar 2024
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy